Trang chủ / Giáo Dục / Đất nước còn nghèo cho nên phải đầu tư cho trường chuyên

Đất nước còn nghèo cho nên phải đầu tư cho trường chuyên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển diễn văn tại Hội nghị sơ kết Đề án cải tiến hệ thống trường trung học bình dân chuyên viêni đoạn 2010-2016.

Đất nước còn nghèo cho nên phải đầu tư cho trường chuyên

Ông Hiển tiết lộ, hiện giờ chúng ta chưa đầu tư được đa dạng cho hệ thống trường chuyên, cho cho nên, sắp tới phải đầu tư đa dạng hơn và đột phá hơn.

Theo ông Hiển, hiện giờ trong cộng đồng có đa dạng phản ánh cho rằng, nếu chỉ đầu tư vào một số trường thì chưa hiệu năng và không thích hợp với chủ trương chung.

“Tuy nhiên, nước ta đang còn nghèo, điều cần phải có đầu tư chung cho tất cả mọi người không có cho nên cần đầu tư cho những địa điểm có khả năng phát huy được, làm mũi nhọn được”- ông Hiển nói.

“Một nhà nước chẳng thể nào tất cả mọi người bằng nhau, tất cả những địa phương bằng nhau. Muốn cải tiến phải có những đầu tầu về bác học, kỹ thuật, nghệ thuật,… và phải có những địa phương giỏi hơn, cải biến hơn, điều cần phải có thuận lợi hơn đi trước”.

Từ đó, theo ông Hiển, cần phải đầu tư theo chiều sâu hợp tác với đầu tư theo mặt bằng để bảo đảm được mục đích trên.

Ông Hiển cũng cho rằng, những Sở GD địa phương cần phải nghĩ ngợi về việc đầu tư thích đáng cho hệ thống trường chuyên. “Cũng chừng ấy tiền tuy nhiên đầu tư dàn trải thì kém hơn, nếu đầu tư có tâm điểm, cân bằng vừa phải thì tốt hơn”.

Không chỉ đầu tư về nhà xưởng vật chất, chúng ta, ông Hiển còn cho rằng, cần phải đầu tư cả trong hư hỏng giám sát để những trường chuyên có khả năng cải tiến tốt.

“Nếu giám sát trường chuyên tương đương những trường khác thì những trường chuyên không làm ăn được. Mặc dù vậy nếu để trường chuyên tự mày mò xoay sở thì cũng không làm được”.

Trường chuyên không phải chỗ chọn lựa gà nòi

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, trường chuyên phải thi hành dạy dỗ toàn diện trên nhà xưởng đó bồi dưỡng năng khiếu cho học trò chứ không phải chỗ chọn lựa “gà nòi”.

Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, khái niệm dạy dỗ chưa được hiểu một nhữngh chính xác. Theo đó, dạy dỗ toàn diện là bảo đảm cải tiến hòa hợp tất cả những mặt của chúng ta mà ở đây là Đức – Trí – Thể – Mỹ.

Tuy nhiên, trên nhà xưởng đó để cải tiến tiềm năng riêng của từng người. “Điều này thích hợp với mục đích dạy dỗ chung của VN và hệ thống trường chuyên thì bày tỏ rõ hơn mặt thứ 2 này”.

Từ đó, ông Hiển cho rằng, không cho nên nói rằng trường chuyên sẽ học lệch. Bởi lẽ, lệch là trên nhà xưởng mặt bằng chung đã được dạy dỗ toàn diện chứ không phải nghiêng hẳn về bên này hay bên kia.

“Chúng ta bồi dưỡng tiềm năng của những em học trò dựa theo mặt bằng có sẵn”.

Muốn đạt được mục đích đó, theo ông Hiển, một trong những nhân tố cần chú trọng là phải có thầy cô giáo giỏi. Tuy nhiên, thầy cô giáo giỏi ở trường chuyên là phải làm sao cho học trò giỏi hơn bản thân chứ không phải là biết đa dạng hơn học trò.

“Để làm được điều này cần phải có sự nghĩ ngợi, đột phá cường độ cao và cần chú trọng nhất là cầu thị” – ông Hiển nói.

Năng lực tiếng nước ngoài trong những trường chuyên còn giới hạn.

Theo thông báo kết quả cuối cùng thi hành Đề án công đoạn 2010-2015, cho tới thời điểm hiện giờ, cả nước có 86 trường chuyên và khối chuyên, tất cả những tỉnh thành đều có trường chuyên.

Số lượng học trò chuyên trong cả nước gia tăng từ 56.654 (2010-2011) lên 69.554 (2015-2016) chiếm 2% con số học trò.

Hiện tại, vẫn còn 28/75 trường chuyên chưa đạt chuẩn đất nước, chiếm tỉ lệ 37,3%.

Về nội dung gia tăng cường trình độ tiếng nước ngoài và thí điểm dạy học một số môn bác học bằng tiếng Anh trong những trường chuyên, thông báo cho rằng, việc giảng dạy tiếng nước ngoài nói chung và dạy tiếng Anh trong những trường chuyên hiện giờ đã có đa dạng chuyển biến khả quan.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những điểm được coi là giới hạn trong việc triển khai đề án trong 5 năm vừa qua.

Theo đó, thông báo xách định, khả năng tiếng nước ngoài nhất là tiếng Anh của hàng ngũ cán bộ giám sát, thầy cô giáo, học trò trường chuyên còn giới hạn. Việc triển khai thí điểm dạy môn Toán và những môn bác học bằng tiếng Anh chưa được làm rộng.

Theo mục đích Đề án thì đến năm 2015, những trường chuyên phải có 20% cán bộ giám sát, thầy cô giáo áp dụng được tiếng nước ngoài trong giảng dạy và giao tiếp, 30% học trò hoàn thành khóa học đạt bậc 3 (B1) về tiếng nước ngoài.

Tuy nhiên, trong thông báo được trình bày sáng nay, không thấy thông tin nào về mục đích này.

Kiểm tra Đồng

Cậu bé cứu 2 em mẫu giáo đuối nước: ‘Cháu cũng hơi sợ’

Chiều 5/10, ông Sâm- ông nội của em Lô Dương Tú (học lớp 5D, trường …