Trang chủ / Công nghệ / Dịch vụ VAS ngầm thu tiền người dùng di động chừng đó nào?

Dịch vụ VAS ngầm thu tiền người dùng di động chừng đó nào?

– Sau vụ việc cty SAM Media của Trung Quốc “móc túi” người dùng di động VN hơn 230 tỷ đồng, đa dạng người đã thử kiểm định những dịch vụ khả năng làm tăng (Value Added Service – VAS) trên thuê bao của bản thân và tá hỏa khi thấy cũng đang bị đa dạng dịch vụ VAS trừ tiền hàng tháng dù chưa từng áp dụng hay nhắn tin ghi danh. Vậy những dịch vụ VAS này đã ngầm thu tiền người dùng di động bằng nhữngh nào?

Bạn có đang bị dịch vụ VAS “móc túi” account di động?

Phạt 1 DN Trung Quốc 55 triệu vì nhắn tin quảng bá sai quy định

Dịch vụ VAS trên nền SMS

Vào công đoạn trước năm 2010, những dịch vụ VAS cơ bản dựa theo SMS, với những đầu số tin nhắn và cú pháp ghi danh dịch vụ. Với những dịch vụ này, người dùng nhắn tin theo cú pháp và được thanh toán lại dịch vụ theo 2 dạng, dịch vụ dùng 1 lần (hình hình ảnh động, bản nhạc…) hoặc những dịch vụ thu tiền đều hàng tháng (nhạc chuông, báo cáo cuộc gọi nhỡ, bản tin…).

dịch vụ VAS, SAM Media, móc túi, người dùng di động,.
Dịch vụ VAS giai đoạn đầu cơ bản dựa theo nền HĐH dịch vụ SMS.

Với những dịch vụ này, tổ chức chi phím sát cũng đã có quy định phải ghi rõ chi phí tiền dịch vụ, loại dịch vụ (thu phí một lần hay thu phí hàng tháng, mỗi tuần, hằng ngày) với kích thước không được nhỏ hơn 2/3 cú pháp và đầu số nhắn tin ghi danh. Tuy nhiên, một số đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung số (Content Service Provider – CSP) cũng đã chuộc lợi kẽ hở mập mờ giữa dịch vụ thu phí một lần và thu phí theo một quá trình tuần hoàn để trục lợi, để người dùng di động lầm tưởng chỉ là dịch vụ thanh toán phí một lần, tuy nhiên bước này âm thầm thu phí mỗi tuần hoặc hàng tháng.

Có không ít CSP đã làm ăn phát đạt trong công đoạn 2010 – 2011 với “thủ pháp” này, dẫn đến việc nở rộ những tin nhắn rác. Thậm chí, những CSP còn thuê người áp dụng sim rác và thiết bị gửi tin nhắn một loạt để quảng bá những dịch vụ nội dung số và mời người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp rồi gửi đến đầu số mà CSP khai thác. Nhiều hoàn chình ảnh tuyên truyền tin nhắn rác một loạt bước này đã bị thanh tra Bộ TT&TT kết hợp với những tổ chức tiện ích điều tra, bắt quả tang và xử phạt.

Giăng bẫy “móc túi” người dùng bằng Wap Charging

Từ công đoạn 2012, cùng sự cải tiến của 3G tại VN, những mạng di động triển khai một bề ngoài chi thanh toán dịch vụ VAS mới trên nền Wap (website dành chuyên biệt cho mobile). Khi truy cập bằng dế yêu qua kết nối 3G vào những trang Wap hỗ trợ dịch vụ chi thanh toán này, người dùng di động có khả năng mua những dịch vụ VAS rất dể dàng chỉ bằng nhữngh bấm vào báo cáo đồng ý thu cước dịch vụ trên giao diện Wap.

Các trang Wap hỗ trợ chi thanh toán Wap Charging có khả năng nhận thấy số dế yêu người dùng bằng nhữngh kết nối 3G, và theo quy định của tổ chức chi phím sát, những CSP khai thác dịch vụ VAS trên những Wap site sẽ phải đưa ra báo cáo về cước phí áp dụng dịch vụ và loại dịch vụ là thu phí một lần hay thu phí theo quá trình tuần hoàn (ngày/tuần/tháng). Cước phí sẽ được trừ trực tiếp vào account thanh toán trước hoặc thanh toán sau của thuê bao di động. Các dịch vụ tiêu biểu trong giai đoạn đầu áp dụng Wap Charging có khả năng kể đến như xem video video Hot, tải ca khúc, nghe nhạc hằng ngày…

dịch vụ VAS, SAM Media, móc túi, người dùng di động,

Wap site mozzi.biz của cty SAM Media đã áp dụng những quảng bá bốc thăm trúng thưởng có sức hút để lừa người dùng di động VN kích vào, từ đó kích hoạt những dịch vụ VAS qua tính năng Wap Charging bằng nhữngh việc nắm tay với 3 CSP ở VN là cty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit.

Lợi dụng tính năng chi thanh toán trực tiếp vào account của thuê bao di động (direct billing), một số CSP làm ăn chộp giật đã biến tướng dịch vụ VAS trên nền Wap Charging sang thành những trò quảng bá hay bốc thăm trúng thưởng, lừa người dùng di động bấm vào những quảng bá chúc mừng trúng thưởng hoặc thậm chí có khi hiển thị những hình hình ảnh sexy khêu gợi để lừa người dùng bấm vào. Nếu “mắc bẫy”, người dùng sẽ tự động bị coi là đồng ý ghi danh áp dụng dịch vụ VAS theo quá trình tuần hoàn mỗi tuần/tháng và bị trừ đều đặn trong account di động.

Cụ thể như hoàn chình ảnh cty SAM Media của Trung Quốc mới bị xử phạt kệ cận đây, những quảng bá trúng thưởng iPhone, iPad được áp dụng làm mồi nhử, cũng như trên báo cáo mời tham dự sự kiện bốc thăm đã cố tình để nội dung báo cáo về cước phí rất nhỏ, tới mức người áp dụng chẳng thể đọc được nếu không phóng to màn hình. Nếu sơ ý và hám lợi, người dùng di động bấm vào báo cáo đồng ý tham dự là ngay tức thì sẽ bị trừ tiền mà chưa được hay biết.

Kẽ hở trong chi phím sát nội dung VAS của nhà mạng

Thông phải thường, những dịch vụ nội dung của CSP đều phải bằng nhữngh khâu kiểm định nội dung tại thành phần chi phím sát dịch vụ VAS của những nhà mạng. Mặc dù vậy trước sự nở rộ của những dịch vụ VAS của những CSP, những nhà mạng đã chuyển sang bề ngoài hậu kiểm, để những CSP tự chịu thái độ về nội dung, khi khám phá dịch vụ nào có nội dung xâm phạm quy định thì mới thi hành chặn đầu số hoặc cắt kênh Wap Charging của CSP.

Điều này đã tạo kẽ hở cho những CSP chộp giật thi hành việc lừa người dùng vào bẫy, thậm chí có khi kể cả đặt quảng bá bằng những hình hình ảnh khêu gợi trên những Wap site khiêu dâm, đồi trụy để dụ những khách đàn ông thiếu hiểu biết và “hảo ngọt”.

Khi khách khám phá bị cài ngầm dịch vụ VAS này và gọi lên đài tổng của nhà mạng để ca thán, những công nhân chăm lo khách có khả năng cung cấp ngày giờ ghi danh, chỗ wap site mà khách đã bấm vào nút đồng ý kích hoạt dịch vụ. Trong không ít hoàn chình ảnh, vì là những wap site quảng bá trúng thưởng hay có nội dung khiêu dâm mà khách đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chỉ đề nghị hủy dịch vụ chứ chưa dám ca thán gì thêm.

Làm thế nào để hủy dịch vụ VAS đang bị “cài ngầm”?

Như VietNamNet đã ý kiến, thuê bao của những nhà mạng có khả năng kiểm định bản thân có đang bị cài ngầm dịch vụ VAS nào hay không bằng những Biện Pháp sau:

MobiFone: soạn KT gửi 994 (Đầu số 090 – 093 – 0120 – 0121 – 0122 – 0126 – 0128)

VinaPhone: soạn TK gửi 123 (Đầu số 091, 094, 0123, 0124, 0125, 0127, 0129)

Viettel: soạn TC gửi 1228 (Đầu số 098, 097, 096, 0169, 0168, 0167, 0166, 0165, 0164, 0163, 0162)

Vietnamobile: KTDV gửi 345 (Đầu số 092, 0188)

Gtel – Beeline: TTTB gửi 1414 (Đầu số 0993, 0994, 0995, 0996, 099)

Ngoài những dịch vụ VAS bình phải thường như MCA (báo cáo cuộc gọi lỡ khi thuê bao tắt máy), gói dịch vụ Internet 3G, nhạc chuông chờ, còn lại những dịch vụ khác đều cho nên kiểm định kỹ.

Theo ý kiến của bạn đọc VietNamNet, khi khách kiểm định dịch vụ VAS, nội dung thanh toán lại của MobiFone và Viettel khá minh bạch khi ghi đầy đủ chi phí cước của dịch vụ và quá trình tuần hoàn thu, cú pháp để hủy dịch vụ, kèm theo cả đường link truy cập để điều tra, điều tra thêm về tên những dịch vụ. Tuy nhiên, số liệu thanh toán lại khi nhắn tin kiểm định dịch vụ VAS của mạng VinaPhone lại chỉ đưa ra những dịch vụ đang được kích hoạt, không ghi mức cước hay cú pháp nhắn tin để hủy dịch vụ khiến đa dạng khách khá băn khoăn, không biết làm thế nào để hủy ghi danh.

Trong hoàn chình ảnh này, người dùng di động có khả năng chọn lựa bề ngoài khác là gọi đến đài tổng của từng nhà mạng để kiểm định bản thân đang áp dụng những dịch vụ VAS nào theo những đầu số đài tổng sau:

MobiGone: 1800.1090

VinaPhone: 1800.1091

Viettel : 1900.8198 nhánh 1

Vietnamobile 123 / 0922123123

Gtel – Beeline 199 / 01998880199

Ngoài ra, người dùng di động cũng cho nên kiểm định bản thân đang dùng gói Data 3G nào để tránh hủy nhầm, hoặc để kiểm định xem bản thân có đang dùng gói cước 3G vãng lai hay vượt ngoài gói (tính cước theo thời lượng phụ trội) hay không. Đây cũng là một nguyên nhân khiến account di động của người dùng bị trừ tiền rất nhanh.

MobiFone: KT DATA gửi 999

VinaPhone: *123#OK

Viettel : KTMI gửi 191

  • Huy Phong

Kiểm tra Đồng

Cá sấu ‘khủng’ ẩn dưới sông lao vào một người thân quen đang tắm

Một bạn bè đang bơi dưới dòng sông thì con cá sấu khủng bất chợt …