Trang chủ / Giáo Dục / Họp cha mẹ, không trò chuyện thu chi

Họp cha mẹ, không trò chuyện thu chi

Thứ bảy, 17/9/2016, 10h18

Họp cha mẹ, không trò chuyện thu chi

Đã mở đầu có những cuộc họp cha mẹ mà giáo viên không chỉ thông báo, cha mẹ không phải đến chỉ để đóng tiền hay nghe phàn nàn, mà trở thành buổi đối thoại, share, lắng nghe.
Từ đó đã tạo nên môi trường giáo dục hai chiều có sự kết hợp khắt khe giữa gia đình và nhà trường.
Chia sẻ chứ không phải thông báo
Thời gian phải thường gặp trong buổi họp cha mẹ đầu năm của lớp 6 một trường THCS ở Q.4 (TP.HCM) thầy chủ nhiệm dành để nói chuyện với cha mẹ về bất định tâm sinh lý của những học trò (HS) mới bước vào cấp THCS và cách để cha mẹ chỉ dẫn con học tốt. Từ những chuyện nhỏ như dự định cho con ăn sáng, trang phục HS đến trường, đưa đón con, đến việc chỉ dẫn con học ở nhà ra sao… đều được thầy share tận tình, chu đáo. Phụ huynh sau giờ họp cảm giác “sáng” ra đa dạng điều và mong sẽ có thêm đa dạng buổi họp chừng đó.

Buổi họp cuối năm để chỉ dẫn cha mẹ sign up cho con thi vào lớp 10 tại một trường ở TP.HCM /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Buổi họp cuối năm để chỉ dẫn cha mẹ đăng ký cho con thi vào lớp 10 tại một trường ở TP.HCM. Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chị Trần Thị Thùy, cha mẹ có con học tại một trường tiểu học ở Q.1, kể trong buổi gặp mặt đầu tiên này giáo viên hoàn toàn không nhắc chuyện thu chi vì đã có thông báo bằng văn bản tới cha mẹ nên không mất đa dạng thì giờ phổ biến rộng lại. Thay vào đó, giáo viên chỉ dẫn những việc như: nên mua những chiếc viết chì có độ chắc chắn chừng đó nào để khi viết giấy không bị rách, chọn lựa loại giấy nào để viết chữ nét thanh, nét đậm được đẹp hơn, chương trình học trong trường, cách chọn lựa tài liệu, phương pháp giúp con học tập tại nhà. “Khi đã có giáo viên chủ nhiệm của từng lớp thì chúng tôi bàn luận sâu hơn về hoàn cảnh, tâm tư của con. Một số cha mẹ cũng đưa nếu ở nhà con có những nét riêng biệt khác biệt…”, một cha mẹ share.
Bước chuyển từ mầm non lên tiểu học, THCS, cấp 3 là thời điểm mà đa dạng cha mẹ lo lắng vì đây là công đoạn HS bất ngờ, khó hòa nhập với môi ngôi trường tập mới. Để giúp cha mẹ, một số trường đã cơ quan những buổi giao lưu với cha mẹ đầu cấp. Mục đích qua đó giúp tháo gỡ những băng khoăng, khó khăn, lắng nghe ý kiến từ phía cha mẹ, tạo cầu nối để giáo viên và cha mẹ có dịp tìm hiểu kỹ hơn, kết hợp để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp cho HS.
Bà Nguyễn Thị Thu Oanh, giáo viên một trường THCS ở Q.8, nói: “Mỗi trường phải thường cơ quan 3 – 4 đợt họp cha mẹ/năm và mỗi buổi họp chỉ kéo dài một vài tiếng. Chính vì thế những gì bàn luận bằng văn bản được thì tôi phải thường đưa cha mẹ đời trước. Thời gian họp trên lớp hội tụ để bàn luận về những khó khăn trong quá trình quản lý lớp, nói rõ chương trình học và bàn luận về tâm lý lứa tuổi của HS để gia đình có những bước kết hợp ăn ý”.
Tương tác hai chiều
Bà Hoàng Minh Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1 cho rằng đa số cha mẹ rất ngại phát biểu trong các cuộc họp vì những lý do tinh tế như: sợ con mình bị để ý, bị đì. “Điều này vừa không hay, vừa không mang tính xây dựng. Như vậy, mấu chốt trong việc biến đổi thái độ với những buổi họp cha mẹ là phải xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện”, bà Phương nói.
Theo bà Phương, với một số hư hỏng tinh tế liên quan tới HS như hậu quả học tập không tốt, quậy phá trên lớp và có thể tác động tới danh dự của HS, nhà trường sẽ thu xếp những cuộc gặp kín đời trước hoặc sau buổi họp cha mẹ để bàn bạc và đưa ra giải pháp tốt nhất.
Một giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1 cũng share trải nghiệm: “Để những buổi họp cha mẹ đạt hiệu năng cao nhất thì đời trước buổi họp, giáo viên chủ nhiệm nên tìm hiểu kỹ profile lý lịch của HS, xác định được mặt bằng chung của cha mẹ để chọn lựa cách ứng xử phù hợp, từ đó sẽ thu hút được sự quan tâm của cha mẹ và khuyến khích họ nêu ý kiến đóng góp…, giải phóng những vướng mắc để mối quan hệ gia đình và nhà trường thân thiện hơn”.
Một giáo viên Trường cấp 3 Marie Curie, Q.3 kể trong cuộc họp cha mẹ đầu năm đời trước, một cha mẹ bày tỏ lo lắng về hư hỏng bạo lực học đường trong ngôi trường. Ngay sau đó là những ý kiến của cha mẹ khác về hư hỏng này. Từ đó, chúng tôi đã nêu ra một số biện pháp để giới hạn tình trạng bạo lực trong ngôi trường như cử HS giám sát lẫn nhau, thành lập nhóm bạn giúp bạn…

Lam Ngọc (TNO)

Kiểm tra Đồng

Cậu bé cứu 2 em mẫu giáo đuối nước: ‘Cháu cũng hơi sợ’

Chiều 5/10, ông Sâm- ông nội của em Lô Dương Tú (học lớp 5D, trường …