Trang chủ / Giáo Dục / Thạc sĩ giấu bằng, đi học trường nghề kiếm việc

Thạc sĩ giấu bằng, đi học trường nghề kiếm việc

Những bình chọn “lạ”

Nguyễn Văn Khoa (Lục Nam, Bắc Giang) đạt 21,55 điểm trong kỳ thi cấp 3 đất nước 2016. Với mức điểm cộng cả ưu tiên là 23 điểm, Khoa đậu vào Khoa Công nghệ điều khiển và Tự động hóa, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (lấy 22,75).

Mặc dù đã nộp Giấy chứng nhận kết quả sau cùng thi để thừa nhận nhập học vào Trường ĐH Công nghiệp song sau cùng, Khoa lại định đoạt bỏ cuộc giấc mộng vào đại học, nộp bộ hồ sơ vào Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội, lãnh vực Cơ electronic.

20160921163649-dao-tao-nghe
Học nghề với cam kết có việc làm ngay sau khi ra trường là bình chọn của đa dạng thí sinh. hình ảnh diễn tả

Khoa cho biết, huynh đệ xung quanh nhà bản thân đều đi học đại học hết, tuy nhiên có đa dạng người đi học chấp dứt hầu như là phải bỏ bằng để làm những công việc trái lãnh vực. “Các anh ấy nói với em rằng, học ĐH ra giờ đây khó kiếm việc lắm” – Khoa nói.

Khoa share, thầy chi phío của em ở trường cấp 3 cũng khuyên em rằng, nếu như học lực không đủ để đậu vào những trường top đầu thì tốt nhất là cho nên đi học những trường huấn luyện nghề, thời lượng huấn luyện ngắn hơn và cũng dễ xin việc hơn.

Vì thế, cho dù cha mẹ vẫn muốn Khoa vào học ĐH tuy nhiên Khoa đã dụ dỗ cha mẹ để kiên trì theo học trường nghề với gian nguyện vọng ra trường sẽ có việc làm chứ không treo bằng không việc làm.

Tương tự, Nguyễn Văn Thất (Hải Hậu, Nam Định) cũng đạt 23,3 điểm trong kỳ thi cấp 3 vừa qua. Với mức điểm cộng cả ưu tiên là 24,3, Thất đủ điểm để đậu vào một số lãnh vực huấn luyện của Trường ĐH Bách khoa HN.

Thất cho biết, khi đó, em băn khoăn giữa hai bình chọn: Ngành Kỹ thuật Hạt nhân của Trường ĐH Bách khoa HN và đi học nghề. Cuối cùng, Thất đã bình chọn nộp bộ hồ sơ đi học nghề.

Lý giải về bình chọn của bản thân, Thất cho biết, em định đoạt nộp bộ hồ sơ học nghề thay thế cho học ĐH vì từ số liệu trên báo đài, em biết rằng, SV hiện giờ ra trường không việc làm rất đa dạng, song song đó, VN đang trong công cuộc xây dựng cho nên đang cần đa dạng thợ giỏi.

Thất cho biết, em bình chọn học tại Trường CĐ nghề Cơ điện HN vì học phí thấp, nhà xưởng vật chất của trường cũng khá tốt và cần chú trọng nhất là lãnh vực em ghi danh học (Cơ electronic) là lãnh vực được ngôi trường ký cam kết có việc làm ngay sau khi ra trường với mức lương ít nhất là 5 triệu/tháng.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Cơ điện HN cho biết, hoàn cảnh của Khoa và Thất không phải là những hoàn cảnh độc quyền đạt mức điểm thi đại học cao tuy nhiên vẫn định đoạt đi học nghề tại trường trong năm nay.

“Tính từ đầu đợt tuyển sinh tới nay, đã có khoảng gần 100 em học trò có mức điểm thi cấp 3 đất nước từ 16 trở lên tới nộp bộ hồ sơ vào trường” – ông Ngọc share.

Ông Ngọc cũng cho biết, trong đợt tuyển sinh năm nay, ngôi trường đã ghi nhận bộ hồ sơ của 2 học viên đã có bằng thạc sĩ ở 2 trường ĐH khá lớn ở Hà Nội tới xin học.

Vì cái cớ tinh tế, những học viên “đặc biệt” này không muốn cho biết số liệu cá nhân của bản thân. “Các em giãi bày rằng, hiện giờ chỉ muốn học một nghề nào đó để có khả năng xin hữu dụng làm” – ông Ngọc share.

Đảm bảo chất lượng mới có sức hút được người học

Thực tế, bình chọn của Khoa, Thất hay vụ việc tinh tế của 2 thạc sĩ phải “giấu bằng” để xin đi học nghề không có gì không thể hiểu được khi con số cử nhân, thạc sĩ không việc làm tại VN đang càng ngày càng gia tăng.

Theo kê khai của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong quý 1/2016, nước ta có 190.900 lao động có trình độ đại học trở lên (cử nhân, thạc sĩ, TS) không việc làm, gia tăng 35.400 người so với quý 4/2015.

Tới quý 2/2016, con số thông tin mới nhất của bộ này cho thấy, số lượng người có trình độ cử nhân, thạc sĩ, TS không việc làm đã lên tới 191.300 người.

Theo đuổi giấc mộng ĐH “buộc đa số mọi người phải thanh toán chi phí bằng cả thời lượng và tiền của”. Đào tạo ĐH gian nguyện vọng thời lượng huấn luyện dài, mức học phí cao hơn. Tuy nhiên, đổi lại, người học lại đang phải đối mặt với gian nguy cơ không việc làm cao không kém. Đây chính là cái cớ, đa dạng học trò chấp dứt sự kiện cấp 3 không còn coi ĐH là cánh cửa độc quyền.

Trong khi đó, những trường huấn luyện nghề có lợi thế ở mức học phí thấp, thời lượng huấn luyện ngắn hơn (bình thường chỉ 3 năm so với 4 năm ĐH), được học thực hành đa dạng hơn và cần chú trọng nhất là tỉ lệ học viên có việc làm sau khi chấp dứt khóa học từ những trường huấn luyện nghề là khá tốt.

Theo số liệu từ Bộ Lao động thương binh cộng đồng, năm 2015 tỉ lệ học trò học nghề chấp dứt khóa học có việc làm đạt khoảng 70%. Nhiều trường có những nghề trên 90% học viên có việc làm ngay khi chấp dứt khóa học. Một số nghề có số học trò có việc làm ngay khi chấp dứt khóa học chiếm tỉ lệ cao, trên 77%.

Ông Đồng Văn Ngọc cho biết, hiện trạng tuyển sinh của Trường CĐ nghề Cơ điện mấy năm trở lại đây khá tốt. Nếu như những năm trước, đến thời điểm hiện giờ, trường chỉ mới nhận được khoảng 600-800 bộ hồ sơ xin nhập học thì năm nay, ngôi trường đã nhận được 1.100 bộ hồ sơ trên con số 1.400 chỉ tiêu được giao.

“Chưa năm nào chúng tôi tuyển sinh thắng lợi như năm nay” – ông Ngọc share. Tuy nhiên, ông Ngọc cho rằng, không phải trường cao đẳng huấn luyện nghề nào cũng thuận lợi trong công vụ tuyển sinh. Thực tế có đa dạng trường huấn luyện nghề gặp rất đa dạng áp lực trong công vụ tuyển sinh.

Vì vậy, ông Ngọc cho rằng, nói rằng, hiện giờ trào lưu của thí sinh và bố mẹ không bình chọn trường ĐH mà quay sang bình chọn những trường nghề cũng không 100% đúng. Thực tế, định hướng này chỉ đúng với những trường bảo đảm được chất lượng huấn luyện cũng như thái độ với học viên trong khâu bảo đảm đầu ra.

“Xã hội huấn luyện hiện giờ đang định hình theo định hướng thiết thực hơn. Nghĩa là đã học là gian nguyện vọng phải có việc làm. Vì thế, mảng huấn luyện nào làm hữu dụng này thì sẽ được thí sinh và bố mẹ bình chọn chứ không nhận biết là trường nghề hay trường đại học” – ông Ngọc lý giải.

Từ đó, ông Ngọc cho rằng, thời cơ của những trường huấn luyện nghề và những trường đại học là như nhau tuy nhiên chỉ trường nào định vị xây dựng thương hiệu của trường, gắn thái độ của bản thân với người học thì mới có khả năng thắng lợi trong việc có sức hút người học.

Kiểm tra Đồng

Cậu bé cứu 2 em mẫu giáo đuối nước: ‘Cháu cũng hơi sợ’

Chiều 5/10, ông Sâm- ông nội của em Lô Dương Tú (học lớp 5D, trường …